วันพฤหัสบดีที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

บันทักการเรียนรู้ครั้งที่ 7
วันอังคาร ที่ 21 กุมภาพันธ์ 2560

ศึกษาดูงาน ณ โรงเรียนเกษมพิทยา

            วันนี้ครูให้นักศึกษาทุกคนเข้ามาศึกษาดูงานในเรื่องของ การจัดการเรียนการสอนเเบบเรียนรวม ของโรงเรียนเกษมพิทยา โดยอาจารย์ได้มอบหมายให้นักศึกษาสังเกตพฤติกรรมของเด็กพิเศษ จุดเด่นและจุดที่ต้องได้รับการพัฒนา รวมไปถึงพัฒนาการและการส่งเสริม โดยศึกษาข้อมูลจากครูหรือรุ่นพี่ฝึกสอน

             ทุกเช้าของการเรียนการสอน เด็กๆจะมารวมกันเข้าเเถวเคารพธงชาติหน้าเสาธง และออกกำลังกายแอรโรบิคแดนซ์ร่วมกันโดยมีน้องๆอนุบาลหนึ่งห้องออกมาเป็นผู้นำ และจะสับเปลี่ยนกันไปในเเต่ละวันจนครบทุกห้อง


             ต่อมาคุณครูทางโรงเรียนให้นักศึกษาและอาจารย์ที่มาศึกษาดูงานจากเชียงรายเข้าห้องประชุม เพื่อเเนะนำโรงเรียนและการจัดเรียนการสอนภายในโรงเรียน โดยโรงเรียนเกษมพิทยามีโครงการจัดการศึกษาแบบเรียนรวม คือการรับเด็กพิเศษเข้ามาเรียนกับเด็กปกติ และโรงเรียนเกษมพิทยา จะเปิดรับสมัครนักเรียนโดย ไม่เน้นเรื่องของอายุ เเต่จะเน้นพัฒนาการ โดยมีท่าน ดร.วรนาท รักสกุลไทย เป็นผู้อำนวยการแผนกอนุบาล และท่านศรีวรรณ สายฟ้า เป็นผู้อำนวยการโรงเรียน


การจัดการเรียนการสอนแบบเรียนรวม
ห้องอนุบาล 3/2
ครูที่ปรึกษา คุณครูกัลยา เทพวงษ์ (คุณครูจก)
นักศึกษาฝึกสอน
1. นายธนรัตน์ วุฒิชาติ (คุณครูบอส)
2. นางสาวจิราวรรณ จันทร์หนองหว้า (คุณครูหน่อย)
3. นางสาวนีรนุช วงษ์อิสลาม (คุณครูนี)

ชื่อ: เด็กชายรัฐนันท์ นิธิวุฒิวรรักษ์
ชื่อเล่น : น้องเน็ต
เพศ : ชาย
อายุ : 7 ปี
ประเภท : ดาวน์ซินโดรม
พฤติกรรมที่พบเห็น
- น้องเน็ตอารมณ์ดี ร่าเริง
- น้องเน็ตมีปัญหาด้านสายตาร่วมด้วย
- ในช่วงกิจกรรมเล่นเครื่องเล่นสนาม น้องเล่นโยนลูกบอลกับเพื่อนๆ แล้วมีเสียงพูด อื้ออ... เอ้ยๆไปด้วย
- น้องเน็ตชอบถ่ายรูป เมื่อได้ถ่ายรูปแล้วน้องจะไม่สนใจสิ่งรอบข้าง
- คุรครูบอสบอกว่า น้องค่อนข้างมีอารมณ์อ่อนไหว ถ้าบอกว่า "ไม่รักแล้ว จะไปไหนก็ไปเลย" น้องเน็ตจะร้องไห้เสียใจออกมา 
- เวลาเล่นกับเพื่อน น้องจะตีเพื่อนเพราะอยากเล่นด้วย
- น้องเน็ตชอบอยู่กับครูและจะขอความช่วยเหลือจากครูโดยการสะกิดแล้วชี้ไปในสิ่งที่ต้องการ
- การพูดภาษาของน้องจะยังไม่ชัดเจน
- น้องเน็ตชอบทำกิจกรรมเคลื่อนไหว เมื่อทำกิจกรรมเคลื่อนไหวน้องสามารถเคลื่อนไหวได้ดี
- น้องเน็ตเข้าใจคำสั่งของคุณครู เเต่จะทำช้ากว่าเพื่อน
- คุณครูบอสบอกว่าน้องเน็ตชอบฟังนิทาน เมื่อทำกิจกรรมภาษาอังกฤษในห้องน้องตั้งใจฟังนิทาน น้องนั่งดูครูผู้สอน และนั่งเงียบๆเรียบร้อยในขณะที่เด็กคนอื่นจะเข้าไปใกล้ๆครู
- น้องเน็ตจะเข้าไปกอดเเละหอมแก้มเพื่อนบ้าง


 

 
ชื่อ : เด็กหญิงณิชารีย์ คอลล์
ชื่อเล่น : น้องณิชา
เพศ : หญิง
อายุ : 6 ขวบครึ่ง
ประเภท : ออทิสติกแฝง
พฤติกรรมที่พบเห็น
- น้องณิชามีปัญหาเรื่องการควบคุมอารมณ์ ถ้าอะไรที่ไม่ถูกใจน้องจะร้องไห้
- น้องณิชาชอบเล่นอยู่กับเด็กผู้ชายมากกว่าเด็กผู้หญิง
- น้องมีทักษะทางด้านภาษาอังกฤษเป็นพิเศษ
- เมื่อทำกิจกรรมภาษาอังกฤษ น้องสามารถตอบคำถามคุณครูได้ เเละเล่าเรื่องราวของตนเองเกี่ยวกับเรื่องที่ครูเล่าได้
- น้องณิชาสื่อสารกับคุณครูบอสโดยการจับมือคุณครูมาจับหน้าตนเองเพื่อบอกให้รู้ว่าไม่สบาย
- กิจกรรมเคลื่อนไหวภาษาอังกฤษ น้องณิชาเคลื่อนไหวตามคำสั่งของครูได้และหัวเราะสนุกสนาน
- น้องณิชาควรได้รับการช่วยเหลือทางด้านสังคม แต่น้องสามารถทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนๆได้


                  ท่านผู้อำนวยการกล่าวปิดงาน และทางนักศึกษาสาขาปฐมวัย คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษมมอบของที่ระลึก และกล่าวขอบคุณที่ทางโรงเรียนได้ให้โอกาสนักศึกษาได้เข้ามาดูงาน ได้มาเห็นสิ่งที่เกิดขึ้นจริงในการจัดการเรียนการสอนแบบเรียนรวม และพวกเราจะนำความรู้ที่ได้รับในวันนี้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ขอบคุณค่ะ ^^


ความรู้ที่ได้รับและการนำไปใช้
           วันนี้ได้มาเห็นสถานการณ์จริงและพฤติกรรมจริงๆที่เกิดขึ้นของน้องที่มีความต้องการพิเศษ ทำให้มีความรู้มากขึ้นและมีวิธีที่จะช่วยส่งเสริมและดูแลจัดการเรียนการสอนให้น้องได้มีพัฒนาการเท่าๆกับเพื่อน ได้รู้ว่าน้องมีความสามารถที่เหมือนกับเด็กทั่วๆไปเพียงเเค่ต้องไดรับการกระตุ้นให้มากขึ้น

ประเมินผล
ประเมินตนเอง เเต่งกายเรียบร้อย ตรงเวลา ตั้งใจสังเกตพฤติกรรมเด็ก ให้ความร่วมมือกับทางโรงเรียนอย่างดี 
ประเมินเพื่อน   เพื่อนเป็นระเบียบเรียบร้อย ตั้งใจทำหน้าที่ของตนเอง
ประเมินอาจารย์ อาจารย์เป็นกันเองกับนักศึกษา ให้ความรู้และคอยดูแลนักศึกษาเป็นอย่างดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น