วันอังคารที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2560

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 13
วันพุธ ที่ 29 มีนาคม 2560
กิจกรรมการเรียนรู้
1. กิจกรรมมือของฉัน
              ให้นักศึกษาวาดฝ่ามือของตนเอง โดยวาดรายละเอียดลายเส้นต่างๆให้เหมือนกัน โดยมีข้อตกลงว่านักศึกษาต้องคว่ำฝ่ามือไว้และวาดโดยไม่ดู เมื่อเสร็จแล้วครูจะเก็บรวบรวมรูปมือของทุกคนแล้วแจกรูปเพื่อให้เพื่อนไปตามหาว่ารูปนี้เป็นมือของใคร ใครที่เพื่อนตาหาพบแปลว่าวาดได้เหมือนกับมือจริง
*ข้อคิดจากกิจกรรม พฤติกรรมของเด็กครูต้องจดบันทึกไว้เสมอเพราะเมื่อผ่านไปเราอาจจะจำไม่ได้ เหมือนกับลายมือของตนเองที่ติดตัวเรามาตลอดเราก็ยังจำไม่ได้ว่าเป็นอย่างไร
2. กิจกรรมวงกลมหลากสี
          กิจกรรมนี้ครูให้นักศึกษาระบายรูปวงกลม โดยครูจะมีสีเทียนให้ กิจกรรมนี้เป็นการเเสดงออกถึงความรู้สึกของตัวเราตามหลักจิตวิทยา คือ สีที่อยู่ตรงกลางหมายถึงสีที่รู้สึกอยู่ลึกภายในจิตใจเรา และสีที่อยู่วงนอกสุดคือสิ่งที่เราเเสดงออกให้ผู้อื่นเห็น โดยเเต่ละสีจะมีความหมายของความรู้สึกต่างๆ
          ต่อมาครูให้นักศึกษาทุกคนนำรูปของตนเองไปติดบนกิ่งไม้ให้สวยงาม โดยออกไปติดทีละ 1 คน

เนื้อหาการเรียนการสอน (knowledge)
โปรแกรมการศึกษาเฉพาะบุคคล
แผน IEP
- แผนการศึกษาที่ร่างขึ้น
- เพื่อให้เด็กพิเศษแต่ละคนได้รับการสอน และการช่วยเหลือฟื้นฟูให้เหมาะสมกับความต้องการและความสามารถของเขา
- ด้วยการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของเด็ก
- โดยระบุเวลาเริ่มต้นและสิ้นสุดการใช้แผนและวิธีการวัดประเมินผลเด็ก
การเขียนแผน IEP
- คัดแยกเด็กพิเศษ
- ครูต้องรู้ว่าเด็กมีปัญหาอะไร
- ประเมินพัฒนาการเด็กเป็นระยะ จะทำให้ทราบว่าจะต้องเริ่มช่วยเหลือเด็กจากจุดไหน ในทักษะใด
- เด็กสามารถทำอะไรได้  / เด็กไม่สามารถทำอะไรได้
- แล้วจึงเริ่มเขียนแผน IEP
IEP ประกอบด้วย
- ข้อมูลส่วนตัวของเด็ก
- ระบุว่าเด็กมีความจำเป็นต้องได้รับบริการพิเศษอะไรบ้าง
- การระบุความสามารถของเด็กในขณะปัจจุบัน
- เป้าหมายระยะยาวประจำปี / ระยะสั้น
- ระบุวัน เดือน ปี ที่เริ่มทำการสอน และคาดคะเนการสิ้นสุดของแผน
- วิธีการประเมินผล
ประโยชน์ต่อเด็ก
- ได้เรียนรู้ตามความสามารถของตน
- ได้มีโอกาสพัฒนาตามศักยภาพของตน
- ได้รับการศึกษาและฟื้นฟูอย่างต่อเนื่องและเหมาะสม
- ถ้าเด็กเข้าเรียนในโรงเรียนจะไม่ถูกจัดเข้าชั้นเรียนเฉยๆ
ประโยชน์ต่อครู
- เป็นแนวทางการจัดการเรียนการสอนที่ตรงกับความสามารถและความต้องการของเด็ก
- เป็นแนวทางในการเลือกสื่อการสอนและวิธีการสอนให้เหมาะกับเด็ก
- ปรับเปลี่ยนได้เมื่อความต้องการเปลี่ยนแปลงไป
- เป็นแนวทางในการประเมินผลการเรียนและการเขียนรายงานพัฒนาการความก้าวหน้าของเด็ก
- ตรวจสอบและประเมินได้เป็นระยะ
ขั้นตอนการจัดทำแผนการศึกษารายบุคคล
1. การรวบรวมข้อมูล
- รายงานทางการแพทย์
- รายงานการประเมินด้านต่างๆ
- บันทึกจากผู้ปกครอง ครู และผู้ที่เกี่ยวข้อง
2. การจัดทำแผน
- ประชุมผู้ที่เกี่ยวข้อง
- กำหนดจุดมุ่งหมายระยะยาวและระยะสั้น
- กำหนดโปรแกรมและกิจกรรม
- จะต้องได้รับการรับรองแผนการศึกษาเฉพาะบุคคลจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง
การกำหนดจุดมุ่งหมาย
ระยะยาว
ระยะกำหนดให้ชัดเจน แม้จะกว้าง
- น้องนุ่นช่วยเหลือตนเองได้
- น้องดาวร่วมมือกับผู้อื่นได้ดีขึ้น
- น้องริวเข้ากับเพื่อนคนอื่นๆได้ะยาว
ระยะสั้น
- ตั้งให้อยู่ภายใต้จุดมุ่งหมายหลัก
- เป็นพฤติกรรมที่เด็กสามารถทำได้ในระยะ 2-3 วัน หรือ 2-3 สัปดาห์
- จะสอนใคร
- พฤติกรรมอะไร
- เมื่อไหร่ ที่ไหน (ที่พฤติกรรมนั้นจะเกิด)
- พฤติกรรมนั้นต้องดีขนาดไหน
ใคร                                 
อะไร                                         
เมื่อไหร่ / ที่ไหน                 
ดีขนาดไหน
3. การใช้แผน
- เมื่อแผนเสร็จสมบูรณ์ ครูจะนำไปใช้โดยจะใช้แผนระยะสั้น
- นำมาทำเป็นจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
- แยกย่อยขั้นตอนการสอนให้เหมาะกับเด็ก
- จัดเตรียมสื่อและจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
- ต้องมีการสังเกตเก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับเด็กและความสามารถ โดยคำนึงถึง
- ขั้นตอนพัฒนาการของเด็กปกติ
- ตัวชี้วัดพื้นฐานที่เกี่ยวกับปัญหาของพัฒนาการเด็ก
- อิทธิพลของสิ่งแวดล้อมของเด็กและผู้ใหญ่ที่มีผลต่อการแสดงออกของเด็ก
4. การประเมินผล
- โดยทั่วไปจะประเมินภาคเรียนละครั้ง หรือย่อยกว่านั้น
- ควรมีการกำหนดวิธีการประเมิน และเกณฑ์วัดผล
** การประเมินในแต่ละทักษะหรือแต่ละกิจกรรม อาจใช้วิธีวัดและกำหนดเกณฑ์แตกต่างกัน**

ความรู้ที่ได้รับและการนำไปใช้
           ได้ความรู้ในเรื่องกิจกรรมการทำศิลปะเเบบร่วมมือที่อาจารย์เพิ่มเติมให้ และมีข้อคิดในการปฏิบัติตนเรื่องการสังเกตและจดบันทึกพฤติกรรมเป็นระยะอย่างสม่ำเสมอ นอกจากนั้นยังได้ความรู้เรื่องการเขียนแผน IEP ซึ่งการเขียนแผนนี้ไม่ยากเเละไม่มีขั้นตอนที่ซับซ้อนเหมือนการเขียนแผนการจัดประสบการณ์ทั่วไป 
ประเมินผล
ประเมินตนเอง ตั้งใจทำงานที่ได้รับมอบหมาย เข้าเรียนตรงเวลา เเต่งกายเรียบร้อย
ประเมินเพื่อน   เพื่อนทุกคนตั้งใจเรียนไม่พูดคุยเสียงดังขณะที่อาจารย์สอน 
ประเมินอาจารย์ อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา  เเต่งกายเรียบร้อยยิ้มแย้มเเจ่มใสเสมอ มีกิจกรรมใหม่ๆมาเสนอให้นักศึกษาได้เรียนรู้ เเละคอยให้คำเเนะนำนักศึกษาเป็นอย่างดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น