บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 9
วันพุธ ที่ 1 มีนาคม 2560
เริ่มต้นการเรียนการสอนวันนี้ด้วยการทักทายสวัสดีกัน และพูดถึงเรื่องที่ได้ไปสังเกตการสอนในเรื่องกิจกรรมการเรียนรวมที่โรงเรียนเกษมพิทยาแลกเปลี่ยนร่วมกันในชั้นเรียน
ต่อมาอาจารย์ให้นักศึกษาออกมารับวัสดุ คือ ปากกาเมจิก 12 สี (เป็นค่าวัสดุฝึก)ตามเลขที่
ประเภทของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
(Children
with Behavioral and Emotional Disorders)
- มีความรู้สึกนึกคิดที่ผิดไปจากปกติ
- แสดงออกถึงความต้องการทำร้ายตนเองหรือผู้อื่น
- มีความเชื่อมั่นในตนเองต่ำ
- เด็กที่มีการควบคุมอารมณ์ให้อยู่ในสภาพปกตินานๆ
ไม่ได้
- เด็กที่ควบคุมพฤติกรรมบางอย่างของตนเองไม่ได้
- ทำให้ไม่สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างเรียบร้อย
ลักษณะของเด็กบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
1.ความวิตกกังวล
(Anxiety) ซึ่งทำให้เด็กมีนิสัยขี้กลัว
2.ภาวะซึมเศร้า
(Depression) มีความเศร้าในระดับที่สูงเกินไป
3.ปัญหาทางสุขภาพ
และขาดแรงกระตุ้นหรือความหวังในชีวิต
การจำแนกเด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
ตามกลุ่มอาการ
ด้านความประพฤติ (Conduct Disorders)
- ทำร้ายผู้อื่น
ทำลายสิ่งของ ลักทรัพย์
- ฉุนเฉียวง่าย
หุนหันพลันแล่น และเกรี้ยวกราด
- กลับกลอก
เชื่อถือไม่ได้ ชอบโกหก ชอบโทษผู้อื่น
- เอะอะและหยาบคาย
- หนีเรียน
รวมถึงหนีออกจากบ้าน
- ใช้สารเสพติด
- หมกมุ่นในกิจกรรมทางเพศ
ตัวอย่าง
ด้านความตั้งใจและสมาธิ (Attention and
Concentration)
- จดจ่ออยู่กับสิ่งใดสิ่งหนึ่งในระยะสั้น
(Short attention span) อาจไม่เกิน 20
วินาที
- ถูกสิ่งต่างๆ
รอบตัวดึงความสนใจได้ตลอดเวลา
- งัวเงีย
ไม่แสดงความสนใจใดๆ รวมถึงมีท่าทางเหมือนไม่ฟังสิ่งที่ผู้อื่นพูด
สมาธิสั้น (Attention Deficit)
- มีลักษณะกระวนกระวาย
ไม่สามารถนั่งนิ่งๆ ได้ หยุกหยิกไปมา
- พูดคุยตลอดเวลา
มักรบกวนหรือเรียกร้องความสนใจจากผู้อื่น
- มีทักษะการจัดการในระดับต่ำ
การถอนตัวหรือล้มเลิก (Withdrawal)
- หลีกเลี่ยงการปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น
และมักรู้สึกว่าตนเองด้อยกว่าผู้อื่น
- เฉื่อยชา
และมีลักษณะคล้ายเหนื่อยตลอดเวลา
- ขาดความมั่นใจ
ขี้อาย ขี้กลัว ไม่ค่อยแสดงความรู้สึก
- ความผิดปกติในการทำงานของร่างกาย (Function Disorder)
- ความผิดปกติเกี่ยวกับพฤติกรรมการกิน
(Eating Disorder)
- การอาเจียนโดยสมัครใจ
(Voluntary Regurgitation)
- การปฏิเสธที่จะรับประทาน
- รับประทานสิ่งที่รับประทานไม่ได้
- โรคอ้วน
(Obesity)
- ความผิดปกติของการขับถ่ายทั้งอุจจาระและปัสสาวะ
(Elimination Disorder)
ภาวะความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ระดับรุนแรง
- ขาดเหตุผลในการคิด
- อาการหลงผิด
(Delusion)
- อาการประสาทหลอน
(Hallucination)
- พฤติกรรมการทำร้ายตัวเอง
สาเหตุ
1. ปัจจัยทางชีวภาพ
(Biology)
2. ปัจจัยทางจิตสังคม
(Psychosocial)
ผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อเด็ก
- ไม่สามารถเรียนหนังสือได้เช่นเด็กปกติ
- รักษาความสัมพันธ์กับเพื่อนหรือกับครูไม่ได้
- มีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม
เมื่อเทียบกับเด็กในวัยเดียวกัน
- มีความคับข้องใจ
มีความเก็บกดอารมณ์
- แสดงอาการทางร่างกาย
เช่น ปวดศีรษะ ปวดตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย
- มีความหวาดกลัว
เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรม
ซึ่งจัดว่ามีความรุนแรงมาก
1. เด็กสมาธิสั้น (Children with Attention
Deficit and Hyperactivity Disorders)
2. เด็กออทิสติก (Autistic) หรือ
ออทิสซึ่ม (Autisum)
เด็กสมาธิสั้น (Children with Attention
Deficit Hyperactivity Disorders)
ADHD เป็นภาวะผิดปกติทางจิตเวชมีลักษณะเด่นอยู่ 3
ประการ คือ
Inattentiveness
Hyperactivity
Impulsiveness
Inattentiveness (สมาธิสั้น)
- ทำอะไรได้ไม่นาน
วอกแวก ไม่มีสมาธิ
- ไม่สามารถจดจ่อกับงานที่กำลังทำได้นานเพียงพอ
- มักใจลอยหรือเหม่อลอยง่าย
- เด็กเล็กๆจะเล่นอะไรได้ไม่นาน
เปลี่ยนของเล่นไปเรื่อยๆ
- เด็กโตมักทำงานไม่เสร็จตามที่สั่ง
ทำงานตกหล่น ไม่ครบ ไม่ละเอียด
Hyperactivity (ซนอยู่ไม่นิ่ง)
- ซุกซนไม่ยอมอยู่นิ่ง
ซนมาก
- เคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา
- เหลียวซ้ายแลขวา
- ยุกยิก
แกะโน่นเกานี่
- อยู่ไม่สุข
ปีนป่าย
- นั่งไม่ติดที่
- ชอบคุยส่งเสียงดังรบกวนคนรอบข้าง
Impulsiveness (หุนหันพลันแล่น)
- ยับยั้งตัวเองไม่ค่อยได้
มักทำอะไรโดยไม่ยั้งคิด วู่วาม
- ขาดความยับยั้งชั่งใจ
- ไม่อดทนต่อการรอคอย
หรือกฎระเบียบ
- ไม่อยู่ในกติกา
- ทำอะไรค่อนข้างรุนแรง
- พูดโพล่ง
ทะลุกลางปล้อง
- ไม่รอคอยให้คนอื่นพูดจบก่อน
ชอบมาสอดแทรกเวลาคนอื่นคุยกัน
สาเหตุ
- ความผิดปกติของสารเคมีบางชนิดในสมอง
เช่น โดปามีน (dopamine) นอร์อิพิเนฟริน (norepinephrine)
- ความผิดปกติในการทำงานของวงจรที่ควบคุมสมาธิ
และการตื่นตัว อยู่ที่สมองส่วนหน้า (frontal cortex)
- พันธุกรรม
- สิ่งแวดล้อมเป็นพิษ
ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับสมาธิสั้น
สมาธิสั้น
ไม่ได้เกิดจากความผิดของพ่อแม่ที่เลี้ยงดูลูกผิดวิธี ตามใจมากเกินไป
หรือปล่อยปละละเลยจนเกินไป และไม่ใช่ความผิดของเด็กที่ไม่สนใจ ไม่ใส่ใจ
แต่ปัญหาอยู่ที่การทำงานของสมองที่ควบคุมเรื่องสมาธิของเด็ก
อยู่ไม่สุข (Hyperactivity )
เเตกต่างกัน
สมาธิสั้น (Attention Deficit )
เเตกต่างกัน
สมาธิสั้น (Attention Deficit )
ลักษณะของเด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
- อุจจาระ
ปัสสาวะรดเสื้อผ้า หรือที่นอน
- ยังติดขวดนม
หรือตุ๊กตา และของใช้ในวัยทารก
- ดูดนิ้ว
กัดเล็บ
- หงอยเหงาเศร้าซึม
การหนีสังคม
- เรียกร้องความสนใจ
- อารมณ์หวั่นไหวง่ายต่อสิ่งเร้า
- ขี้อิจฉาริษยา
ก้าวร้าว
- ฝันกลางวัน
- พูดเพ้อเจ้อ
เด็กพิการซ้อน (Children with Multiple
Handicaps)
- เด็กที่มีความบกพร่องที่มากกว่าหนึ่งอย่าง
เป็นเหตุให้เกิดปัญหาขัดข้องในการเรียนรู้อย่างมาก
- เด็กปัญญาอ่อนที่สูญเสียการได้ยิน
- เด็กปัญญาอ่อนที่ตาบอด
- เด็กที่ทั้งหูหนวกและตาบอด
ความรู้ที่ได้รับและการนำไปใช้
ได้ความรู้เกี่ยวกับเด็กพิเศษประเภทต่างๆเพิ่มเติม และมีความรู้เกี่ยวกับลักษณะอาการของเด็กพิเศษเเต่ละประเภทไว้สำหรับใช้ในอนาคตเมื่อได้ไปฝึกสอน อีกทั้งยังได้เเง่คิดดีๆจากประสบการณ์ของอาจารย์ที่นำมาแชร์ให้กับนักศึกษาเพื่อเป็นข้อคิด
ประเมินผล
ประเมินตนเอง เข้าเรียนตรงเวลา เเต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจฟังอาจารย์สอน
ประเมินเพื่อน เพื่อนทุกคนตั้งใจเรียนไม่พูดคุยเสียงดังขณะที่อาจารย์สอน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น